Sự nghiệp của một đời người gói gọn trong hai lựa chọn: làm thuê hoặc làm chủ.
Mỗi lựa chọn đem đến cơ hội và thách thức riêng.
Không có lựa chọn tốt hay xấu, mà chỉ là lựa chọn phù hợp với giá trị
bản thân, niềm vui và lẽ sống của bạn.
Nuôi giấc mộng dài
Mỗi lựa
chọn đem đến cơ hội và thách thức riêng. Không có lựa chọn tốt hay xấu,
mà chỉ là lựa chọn phù hợp với giá trị bản thân, niềm vui và lẽ sống của
bạn.
Đối với những ai đã đạt những thành công nhất định tại các tập
đoàn đa quốc gia, cơ hội làm chủ dường như là một lựa chọn hấp dẫn và
hợp lý. Bởi họ đã được đào tạo bài bản tại những công ty tiên tiến trên
thế giới. Với những kinh nghiệm, kiến thức có được, không gì có thể ngăn
cản họ khởi đầu sự nghiệp mới cho riêng mình.
Mười năm trở lại đây, nhiều chuyên gia cao cấp, cấp
quản lý tại các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam như PwC,
KPMG, HSBC, Unilever, Shell, Prudential, PepsiCo… ồ ạt “ra riêng”, tạo
thành làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ. Nhưng chỉ sau vài năm, số người bám
trụ được ngày càng ít.
Không ít người trong số đó từ bỏ giấc mộng khởi
nghiệp, quay lại công việc làm thuê, một số khác thì hoạt động cầm
chừng. Ngay cả những người từng một thời vang bóng khi làm cho tập đoàn
đa quốc gia cũng đang nỗ lực tìm lối đi riêng.
Sau những hăm hở ban đầu, bạn chợt nhận ra rằng con
đường khởi nghiệp đầy chông gai, chứ không chỉ toàn hoa hồng như bạn
mộng tưởng. Nói gì thì nói, bạn đã quen với cuộc sống ở tập đoàn, đi đến
đâu cũng được đối tác săn đón, khiến bạn đôi khi quên mất không biết
người ta tốt vì bạn hay vì cái tên quá lớn của công ty bạn đang làm.
Bạn toàn làm cho khách hàng lớn. Bạn mạnh tay sáng
tạo, vạch ra những kế hoạch tầm cỡ bằng ngân sách tiền tỉ của công ty.
Bạn làm việc trong văn phòng sang trọng đặt tại tòa cao ốc cao cấp ngay
khu trung tâm thành phố. Bạn ở khách sạn hạng sang trong những chuyến
công tác nước ngoài. Bạn thấy mình ở một tầm cao mới khi được bao bọc
bởi đội ngũ nhân sự hùng hậu, đầy rẫy nhân tài mà công ty đã bỏ ra một
khoản lương bổng, trợ cấp hấp dẫn để chiêu mộ về.
Ngày bước ra khởi nghiệp, bạn bỏ lại tất cả những thứ
đó đằng sau. Bạn từ bỏ cái mác “tập đoàn” và gắn vào cái mác “SME”
(công ty vừa và nhỏ). Bạn vật lộn với số tiền ít ỏi có được. Bạn loay
hoay tìm chỗ đứng trong thị trường đầy những công ty lớn mạnh hơn. Bạn
cảm thấy cô đơn tột cùng khi phải một mình bươn chải.
Bạn sẽ nếm trải cảm giác bị tổn thương khi người ta
né tránh hoặc nghi ngờ công ty của bạn. Nói cho cùng, khởi nghiệp có
nghĩa là “mới”, mà hễ cái gì mới thì đều làm người ta bất an. Khi làm
chuyên viên tư vấn cho một trong năm tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế
giới, bạn chỉ là một phần rất nhỏ trong guồng máy khổng lồ với hàng ngàn
nhân viên trên khắp thế giới. Nhưng khi làm chủ doanh nghiệp, bạn là
tất cả đối với công ty. Hai vị thế hoàn toàn khác nhau, và người ta có
quyền nghi ngờ năng lực công ty bạn lập ra.
Bí kíp khởi nghiệp
Thay vì ngồi than thân trách phận, nuối tiếc thời huy
hoàng ngày xưa, đã đến lúc bạn rũ bỏ ánh hào quang cũ và xông pha tạo
ra vầng hào quang cho riêng mình. Sau đây là 10 điều tích lũy từ những
ngày tháng long đong khởi nghiệp của những nhà quản lý trẻ. Hy vọng
những điều này có thể giúp con đường khởi nghiệp của bạn nhẹ nhàng, ít
chông gai hơn.
1. Nhỏ không có nghĩa là yếu. Lớn không có nghĩa là mạnh.
Nếu như đế chế tài chính hùng mạnh Lehman Brothers với bề dày lịch sử
158 năm còn bị sụp đổ thì không có lý do gì để bạn mặc cảm, tự ti với
thân phận “doanh nghiệp nhỏ”. Thực tế cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu
cho thấy một điều: nơi lớn nhất không còn là nơi an toàn nhất!
2. Đừng buồn tủi khi người ta chỉ săn đón công ty lớn mà lơ là công ty nhỏ.
Khởi nghiệp có nghĩa là “bắt đầu từ số 0”. Nếu bạn không quen chịu cực
khổ, cũng không quen bị người khác xem thường, công việc khởi nghiệp có
lẽ không dành cho bạn.
3. Đừng bám víu vào những thành công trong quá khứ.
Kiếm tiền trong hoàn cảnh thuận lợi, được tập đoàn hậu thuẫn mọi thứ
thì nhiều người làm được. Nhưng kiếm tiền trong hoàn cảnh khó khăn, chịu
cảnh thiếu thốn trăm bề (thiếu tiền, thiếu người tài, thiếu thị
trường…), thiên hạ dễ có mấy ai. Người làm được điều đó mới là nhà khởi
nghiệp tài ba.
4. Đừng dằn vặt nếu chẳng may bạn phạm sai lầm hết lần này đến lần khác.
Richard Brandson, doanh nhân huyền thoại người Anh, có câu nói nổi
tiếng: “Lần đầu làm một điều gì đó, bạn sẽ phải đối diện với vô vàn thử
thách, và không có gì đảm bảo thành công. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết
chuyện gì có thể xảy ra. Tất cả chỉ là thử nghiệm… Điều quan trọng là,
khi không thể tìm ra thành công trong một cơ hội, bạn chỉ cần chuyển
sang cơ hội khác”.
5. Đừng nản lòng khi khách hàng thờ ơ với sản phẩm của công ty. Sản
phẩm đối với người này là rác, đối với người kia là vàng. Đối với người
tiêu dùng Mỹ, xe Buick của hãng GM đại diện cho hình ảnh ù lì, cũ kỹ.
Nhưng đối với người tiêu dùng Trung Quốc, Buick lại là biểu tượng của sự
sang trọng. Không có gì lạ khi năm 2009 GM bán gần 500.000 chiếc Buick
tại Trung Quốc, gấp 5 lần doanh số bán xe này tại Mỹ. Hãy tìm cho ra
nhóm khách hàng xem trọng sản phẩm của công ty bạn!
6. Đừng bức xúc khi khách hàng chẳng ngó ngàng gì đến tâm tư, cảm xúc của bạn.
Kinh doanh có nghĩa là “cho đi trước, nhận lại sau”. Khi hiểu đúng mong
muốn, nguyện vọng của khách hàng và đáp ứng được điều đó, phần thưởng
dành cho bạn chính là lợi nhuận.
7. Đừng để cảm xúc làm lu mờ lý trí. Người kinh doanh khôn ngoan không quyết định vì thích hay ghét, mà vì điều đó đúng hay sai.
8. Hãy can đảm nhưng đừng liều lĩnh. Tính toán rủi ro nặng nhẹ, và chỉ chọn những rủi ro bạn chấp nhận được.
9. Tin mình trước rồi hãy tin người.
Bói toán có thể làm bạn an tâm trong chốc lát. Lời đường mật của đối
tác có thể khiến bạn bay bổng. Nhưng chỉ khi tin vào chính mình, hiểu rõ
mình mạnh, yếu ở điểm nào, bạn mới biết chính xác cơ hội nào nên nắm
lấy, rủi ro nào nên tránh.
10. Tránh chỗ thừa mứa. Đánh vào chỗ
thiếu thốn. Bán cái cần nhiều thì dễ bán. Bán cái cần ít thì khó bán.
Bán cái chẳng ai cần thì chỉ bán trong tuyệt vọng.