Ngày cập nhật: 21/10/2010
Bạn đã lôi kéo khách hàng cùng bạn tham gia vào các hoạt động kinh doanh, hay làm cho họ tin rằng bạn đang thực sự lắng nghe cũng như coi trọng ý kiến của họ. Thực tế khách hàng sẽ ngày càng quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn và coi thành công của bạn như thành công của chính họ vậy.
Giao tiếp khách hàng là một phân
đoạn đặc biệt trong các hoạt động kinh doanh. Chắc hẳn nhiều người sẽ
nói với bạn rằng giao tiếp là một con đường 2 chiều: bạn nói với khách
hàng, sau đó lắng nghe những gì họ nói. Tuy nhiên, trên thực tế giao
tiếp có 3 chiều.1. Bạn đề ra những thông điệp kinh doanh của mình và
phân bổ nó tới khách hàng thông qua nhiều cách thức khác nhau, ví dụ như
những nhân viên bán hàng, qua hệ thống truyền thông đại chúng, bằng các
website, các sự kiện tài trợ, chính sách hay bản tuyên bố dịch vụ… (Đây
là sự thể hiện, truyền đạt). 2. Những thông điệp của bạn sẽ được đón nhận – hay khách hàng nhận được một thông điệp nào đó (Đây là sự lĩnh hội). 3.
Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn phản ứng lại trước
những gì họ được biết về bạn (tuy chưa hẳn đã đúng với chủ đích bạn đề
ra ban đầu) và đây là lúc khách hàng cho bạn thấy liệu họ có quan tâm
đến bạn không. Với ba bước trên, giao tiếp được tiến hành theo
công thức sau: Biểu lộ + Lĩnh hội = Giao tiếp. Nếu bỏ qua bước 2 - những
gì khách hàng nhận được và lĩnh hội - bạn có thể không bao giờ hiểu
được chuyện gì đã xảy ra sau khi tiến hành bước 1 và điều gì dẫn đến
bước 3. Bạn hãy để giao tiếp được cởi mở, qua đó bạn luôn lắng
nghe các khách hàng của mình. Đừng đơn thuần chỉ gửi đi các thông điệp
một chiều. Những phản hồi và bình luận từ phía khách hàng sẽ có tác động
rất lớn đến cách thức bạn tiến hành các hoạt động kinh doanh, đề ra các
chính sách và tạo ra các sản phẩm. Khi lắng nghe các thông điệp đó, bạn
sẽ có được những công cụ cũng như kế hoạch phù hợp cho phép bạn phản
ứng kịp thời với mọi thay đổi trên thị trường. Nếu bạn kinh doanh
trong một lĩnh vực thường xuyên tiếp cận với khách hàng như dịch vụ bán
lẻ, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, bán hàng trực tiếp… điều đầu tiên
mà khách hàng nhìn nhận ở bạn sẽ là cách thức mà bạn tiến hành các hoạt
động kinh doanh thường nhật. Trong trường hợp này, bạn không chỉ trò
chuyện, mặt đối mặt với khách hàng, mà bạn còn có thể thực sự thấu hiểu
việc khách hàng nhìn nhận về bạn như thế nào thông qua ngôn ngữ cơ thể
mà họ thể hiện khi đến công ty bạn. Khi nói chuyện, nhìn và lắng nghe
khách hàng, họ có thể đang giao tiếp với bạn thông qua một vài ngôn ngữ
cơ thể truyền thống: - Họ tiếp xúc với bạn bằng tay: Bạn nghĩ rằng
đây là cử chỉ của sự quý trọng hay thân thiện? Thực tế không hẳn như
vậy: có thể do bạn không chú ý đúng mức đến khách hàng và họ buộc phải
làm điều này để được bạn quan tâm hơn. - Tay vắt sau lưng: Khách
hàng đang giao tiếp với bạn bằng thái độ của kẻ bề trên hay cảm thấy
không vừa ý: chắc hẳn bạn đã làm điều gì đó khiến khách hàng phật lòng. -
Khoanh tay trước ngực: Đây là dấu hiệu cho thấy khách hàng đang khép
mình với bạn, họ không quan tâm đến việc lắng nghe những gì bạn nói:
dường như bạn đã mất họ. - Nhíu lông mày: Một cái nhìn ngạc nhiên và khó hiểu, nhưng chưa chắc là khách hàng không tin tưởng bạn. - Chỉ tay: Một biểu hiện khá rõ ràng! Khách hàng đang buộc tội bạn, thậm chí cả khi họ đang nở nụ cười. Không
một cử chỉ nào trong số các cử chỉ trên thể hiện sự tích cực và rõ ràng
bạn cần phải thực thi ngay một vài hành động thích hợp nào đó. Lắng
nghe khách hàng, biết rõ họ sẽ phản ứng như thế nào luôn là một công cụ
hữu hiệu khi bạn muốn các sản phẩm hay kế hoạch xúc tiến kinh doanh,
cũng như chính sách hoạt động của mình trở nên hiệu quả hơn. Nếu
bạn không có nhiều cơ hội gặp gỡ khách hàng, đã có một vài công cụ khác
mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo rằng những gì khách hàng nói luôn được
lắng nghe một cách đầy đủ nhất. Nhiều công ty sử dụng các bảng câu hỏi
điều tra để tìm hiểu những yêu cầu, khó khăn, vướng mắc của khách hàng.
Khi bạn sử dụng các bản tin, thiệp mừng sinh nhật, chương trình thưởng
hay thư điện tử tiếp thị, nghĩa là bạn đã bắt đầu đi trên con đường 3
chiều trong giao tiếp với khách hàng. Hãy nhớ rằng con đường 3 chiều đó
là: Biểu lộ + Lĩnh hội = Giao tiếp. Bạn cũng có thể sử dụng những
công cụ như vậy để mời khách hàng tham gia vào nhóm Research and
Development (Nghiên cứu và phát triển) của bạn. Nhưng làm thế nào để các
khách hàng thực sự tham gia vào hoạt động R&D như vậy? Điều này có
thể dễ dàng được thực hiện nhờ thư điện tử hay mục góp ý trên website
của bạn. Các nhóm R&D đó có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích, trong
đó phải kể đến: 1. Một tập thể R&D hình thành từ những khách
hàng sẽ cho phép bạn thử nghiệm các kế hoạch cho sản phẩm mới, xúc tiến
kinh doanh, chính sách hoạt động, giá cả…. 2. Một tập thể R&D
sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng mới liên quan đến bất kỳ vấn đề nào kể
trên. Biết đâu chừng một ý tưởng vĩ đại nào đó sẽ xuất hiện! 3.
Nếu tập thể R&D biết rằng bạn coi trọng những phản hồi từ họ, họ sẽ
tiếp tục đem lại cho bạn những thông tin chân thật và mang tính xây dựng
nhiều hơn, chứ không đơn thuần chỉ điền vào bản điều tra một cách máy
móc. 4. Nếu bạn biết cách tận dụng hoặc có phần thưởng thích hợp
cho các ý kiến đóng góp của khách hàng, bạn sẽ đem lại cho họ những cơ
hội để thể hiện bản thân, một điều mà tất cả chúng ta phải mất nhiều
thời gian mới thực hiện được. 5. Điều này sẽ tạo ra sự trung thành
ngày một lớn hơn từ phía khách hàng, và kết quả là khách hàng sẵn lòng
xúc tiến hoạt động kinh doanh giúp bạn, họ trở thành những nhân viên bán
hàng không chính thức hay thậm chí là “những người truyền giáo” cho
bạn. Tóm lại, con đường 3 chiều của giao tiếp giúp bạn lôi kéo
khách hàng cùng bạn tham gia vào các hoạt động kinh doanh, làm cho họ
tin rằng bạn đang thực sự lắng nghe cũng như coi trọng ý kiến của họ.
Nhờ đó, khách hàng sẽ ngày càng quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn và
coi thành công của bạn như thành công của chính họ vậy.
Nguồn Bwportal |