Ngày cập nhật: 15/12/2010
Ngạc nhiên và thú vị. Đó là những gì bạn muốn khi tung ra thị trường một sản phẩm mới. Tác động sẽ lan tỏa rộng khắp trong các khách hàng hiện tại, tạo ra tiếng vang lớn với những khách hàng tiềm năng và làm thức tỉnh các đối thủ cạnh tranh.

Chính những hành động tiếp thị mang tính chiến lược và thông minh sẽ làm nên sự thành công đến ngạc nhiên này. Đó cũng là cách thức để khởi động một sản phẩm/dịch
vụ mới, chiếm lĩnh thị phần và xây dựng một thương hiệu mạnh. Nhưng làm
thế nào để đạt được điều này, đặc biệt trong một thị trường bão hòa như
hiện nay? Cho dù bạn tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới hay chỉ là sự
mở rộng của dòng sản phẩm hiện tại, bảy hành động tiếp thị bắt buộc phải
thực hiện dưới đây sẽ dẫn bạn tới thành công.
1. Dùng từ đắt để đặt tên
Đây
là bước đi thiết yếu đầu tiên. Hãy đảm bảo rằng đó là một cái tên đáng
nhớ, gợi liên tưởng và dễ phát âm. Nói cách khác, nếu nhìn thấy, bạn có
thể đọc dễ dàng. Nếu nghe thấy, bạn có thể nhớ và đánh vần lại dễ dàng.
Hãy nhắc nhở đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm
của bạn nắm vững và thực thi quy tắc này. Những cái tên nội bộ hiếm khi
thích hợp với các khách hàng bên ngoài và khó có thể đẩy mạnh các nỗ
lực tiếp thị. Bạn cần tránh sử dụng các từ viết tắt hay những nhãn hiệu
miêu tả trực tiếp. Chúng khó có thể gây ấn tượng với các khách hàng hay
giúp bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Nếu
sản phẩm của bạn là một sự mở rộng của dòng sản phẩm hiện tại, hãy suy
nghĩ cẩn thận về việc làm thế nào để cái tên thích hợp nhất với cấu trúc
nhãn hiệu hiện hữu và bổ sung vào đó một vài thay đổi nhất định. Hãy
đảm bảo rằng cái tên mà bạn lựa chọn sẽ khoáng đạt và hấp dẫn hơn.
2. Miêu tả chính xác và ngắn gọn
“Cho tôi một phút”, bạn nói, “Mọi thứ sẽ thật rõ ràng”.
Sau đó bạn nói với khách hàng sản phẩm/dịch vụ mới của bạn là gì trong đúng một câu. Khách hàng sau khi trực tiếp nghe quảng bá, giới thiệu
về sản phẩm mới, liệu họ có hiểu ngay được bạn đang tiếp thị cái gì
không? Đó là một sản phẩm, một công cụ, một dịch vụ, một giải pháp, một
bộ các giải pháp, một đặc tính hay một vật phụ? Bạn cần tìm một danh từ,
và càng cụ thể bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu.
Bạn hãy xác
định danh từ đó, viết ra những miêu tả cụ thể trong một câu, thu gọn câu
chữ lại, sau đó họp các nhân viên trong bộ phận phát triển sản phẩm để
thảo luận. (Chú ý: công việc này có thể không dễ dàng chút nào). Dưới đây là một vài ví dụ về những lời miêu tả các sản phẩm mới tung ra thị trường:
- Holiday Caravan: một dòng sản phẩm giấy gói quà ngày lễ mới, được làm thủ công 100% từ loại giấy cotton tại Ấn Độ.
- Deluxe
Detect: Một công cụ hiển thị chống gian lận thế hệ mới dành cho các tổ
chức tài chính với tính năng thẩm tra định dạng và đánh giá rủi ro trong
một thời gian ngắn nhất. Được cung cấp bởi hãng Deluxe Financial
Services and Primary Payment Systems Inc.
- Medtronic
Conexus: Hệ thống truyền dữ liệu không dây hoàn toàn tự động từ thiết
bị y tế dính liền với người bệnh tới màn hình giám sát.
|
3. Xây dựng một hệ thống hình ảnh sắc nét
Hệ thống hình ảnh thể hiện ở logo
thông qua màu sắc, hình tượng, ngôn từ, bố cục trình bày, sắp xếp tiêu
đề, và các yếu tố quan trọng khác nhằm phản ánh mạnh mẽ sản phẩm/dịch vụ
của bạn. Sau đó, bạn nên sử dụng biểu tượng ngôn từ trên logo trong các
dữ liệu quảng cáo, tiếp thị in ấn, trực tuyến
hay tương tác; trong các bao bì sản phẩm và trong các triển lãm, hội
chợ thương mại. Nếu sản phẩm của bạn là một sự mở rộng của dòng sản
phẩm hiện tại, hãy đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu giới thiệu, quảng bá
thích hợp với hệ thống hình ảnh hiện tại của công ty bạn. Còn nếu bạn
chưa có một hệ thống hình ảnh? Việc tung sản phẩm mới ra thị trường là
thời điểm thích hợp để bắt đầu xây dựng một hệ thống như vậy. Điều này
giúp cho các khách hàng mục tiêu thấy sự nhất quán về sản phẩm/dịch vụ
của bạn ở tất cả những dữ liệu quảng bá trong tất cả các kênh tiếp thị.
Đó là việc đặc biệt quan trọng khi tung ra thị trường mới sản phẩm mới.
4. Tìm kiếm sự sáng tạo
Một
khi đã có được những viên gạch nền tảng: một cái tên sản phẩm; một lời
miêu tả; và một hệ thống hình ảnh, bạn cần thêm một điều gì đó rất đơn
giản song thường khó nắm bắt: một ý tưởng lớn. Việc tiếp thị, khuếch
trương sản phẩm mới cũng cần mang tính cách tân như chính sản phẩm mới
của bạn. Đừng lãng phí hàng chục, hàng trăm giờ phát triển sản phẩm bằng
những hành động tiếp thị không hiệu quả. Để làm ngạc nhiên các khách
hàng tiềm năng, bạn cần tới một ý tưởng lớn, một khái niệm, một chủ đề
hay một hình ảnh bất ngờ.
5. Tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau
Để
tung ra thị trường một sản phẩm/dịch vụ mới, thì một hành động xúc tiến
đơn lẻ hoặc chỉ với một thông cáo báo chí sẽ không hiệu quả. Trên thực
tế, phải tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau: trên các phương tiện
truyền thông đại chúng, tiếp thị trực tiếp, các chiến dịch quảng bá qua e-mail, cập nhập trang web, văn hóa sản phẩm, xúc tiến bán hàng, giao tiếp nhân viên,
triển lãm thương mại ... Bên cạnh đó là bất cứ ý tưởng tiếp thị sáng
tạo nào thích hợp với các khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn không
có một kế hoạch tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau, những bất ngờ thú vị
mà bạn mong muốn tạo dựng với sản phẩm mới sẽ chỉ như một làn sóng nhỏ
trên mặt nước rộng lớn.
6. Kết chặt thông điệp
Sau
khi bạn đã xác định được tất cả các kênh tiếp thị để tung ra thị trường
sản phẩm/dịch vụ mới, thì tránh việc quảng cáo không có hệ thống. Bạn
nên bắt đầu từ một ý tưởng lớn, sau đó trợ giúp cho ý tưởng này bằng từ
ba đến năm thông điệp chủ chốt. Bạn hãy nghĩ về việc khởi đầu sản phẩm mới như một chuỗi mắt xích hành động: thông báo - giới thiệu - thu hút - tác động. Các quảng cáo, hình ảnh giới thiệu, trang web
chủ của bạn,... nên nhắm tới mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới và thu
hút sự chú ý của mọi người. Đây là các dữ liệu tiếp thị ở tầng cao. Các
dữ liệu tiếp thị tầng thứ hai của bạn nên hướng tới mục tiêu thông báo
và giải thích sự liên quan. Đó là những bản giới thiệu sản phẩm chi
tiết, các so sánh ưu điểm cạnh tranh, bảng thống kê số liệu, thông số kỹ
thuật....
Vào thời điểm các khách hàng tiếp nhận tất cả các dữ
liệu tiếp thị trên, đương nhiên việc tiếp theo của bạn là tác động lên
quyết định mua sắm của họ.
Và cuối cùng, hãy lưu ý, nếu bạn cố
gắng nhấn mạnh tất cả mọi thứ, bạn sẽ không nhấn mạnh được bất cứ thứ
gì cả. Rất nhiều sản phẩm tuyệt vời bị sa lầy vào cái bẫy này trong giai
đoạn “trứng nước”.
7. Cộng tác với những đối tượng thích hợp
Việc
tung ra sản phẩm ra thị trường là một quy trình gồm nhiều giai đoạn với
sự tham gia của rất nhiều người, tổng hợp sự nỗ lực của tập thể và
không ít kế hoạch chi tiết. Để đạt được những tác động tiếp thị tốt
nhất, hãy để tập thể nhân viên tham gia vào quá trình khởi đầu sản phẩm
mới trên thị trường làm việc cùng nhau ít nhất 6 tháng trước giờ G. Nếu
không đủ thời gian trên, bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro vì kế hoạch
chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng bộ.
Vậy ai sẽ là người tham gia vào tập thể nhân viên này?
Đó
là những con người sáng tạo, hòa đồng, kiên quyết và yêu thích thách
thức. Cho dù có cộng tác với một hãng tiếp thị hay không, bạn vẫn sẽ cần
đến một nhà quản lý sản phẩm, một nhà quản lý tiếp thị, một cây bút
lành nghề, một nhà thiết kế chuyên môn, một nhà sản xuất, một nhà quản
lý dự án, một nhà quảng cáo và đương nhiên là một nhà lãnh đạo ra các
quyết định chủ chốt.
Cuối cùng, bạn cần luôn nới lỏng và linh
hoạt trong khuôn khổ kế hoạch tung sản phẩm mới ra thị trường. Sự cứng
nhắc có thể chế ngự các ý tưởng lớn vốn là một phần quan trọng cho sự
khởi đầu thành công.
Theo Saga
|